ജനയുഗം വാര്‍ത്തകള്‍

ഉപഗ്രഹ റേഡിയോവിനൊരു ചരമഗീതം – അഷ്ടമൂര്‍ത്തി

Posted by ജനയുഗം വാര്‍ത്തകള്‍ on മാര്‍ച്ച് 9, 2010

ഉപഗ്രഹ റേഡിയോവിനൊരു ചരമഗീതം

അഷ്ടമൂര്‍ത്തി

അശ്വത്ഥ് വളരെ സാവ­ധാ­ന­ത്തിലാണ് വാഹ­നമോടി­ച്ചി­രു­ന്ന­ത്. എയര്‍പോര്‍ട്ട് റോഡു വി­ട്ട­പ്പോള്‍ ഞങ്ങളുടെ വര്‍ത്ത­മാനം അടങ്ങി. വാഹ­ന­ത്തില്‍ മൗനം നിറ­ഞ്ഞ­തറിഞ്ഞ് അശ്വ­ത്ഥ് പതുക്കെ റേഡിയോ ഓണ്‍ ചെയ്തു. ഏതൊ­ക്കെയോ എഫ് എം ചാന­ലുക­ളിലൂടെ പര­തി­പ്പ­രതി അയാള്‍ വിവിധ് ഭാര­തിയില്‍ എത്തി. കന്ന­ഡ­പ്പാ­ട്ടു­കള്‍ ഞങ്ങള്‍ക്കു രസി­ക്കി­ല്ലെന്ന് അയാള്‍ക്ക­റി­യാ­മാ­യി­രു­ന്നി­രി­ക്ക­ണം.
രാത്രി പത്തു­മ­ണി­യാ­യി­രു­ന്നു. അനൗണ്‍സ­റുടെ കനത്ത ശബ്ദ­ത്തില്‍ ‘ഛായാ­ഗീത്’ എന്ന് റേഡി­യോ­വില്‍ അറി­യി­പ്പു­ണ്ടാ­യി. ”മേ നാ ഭൂലൂംഗാ” എന്ന പാട്ടാണ് ഒഴു­കി­വ­ന്ന­ത്. അതെന്നെ വര്‍ഷ­ങ്ങള്‍ക്കു മുമ്പുള്ള ബോംബേ രാത്രി­ക­ളി­ലേയ്ക്ക് കൂട്ടി­ക്കൊ­ണ്ടു­പോ­യി. തുടര്‍ന്ന് ”മേരാ ജീവന്‍ കോരാ കാഗസ് കോരാ ഹീ രഹ് ഗയാ” എന്ന പാട്ടാ­യി­രു­ന്നു. അതോടെ ഗൃഹാ­തു­ര­ത്വ­ത്തില്‍പ്പട്ട ഞാന്‍ തളര്‍ന്നു­പോ­യി.  ആകാ­ശ­വാ­ണിക്കും വിവിധ് ഭാര­തിക്കും ഒരു വ്യത്യാ­സവും വന്നി­ട്ടി­ല്ലല്ലോ എന്ന് അല്‍പം സന്തോ­ഷ­ത്തോടെ ഞാന്‍ ചിന്തി­ച്ചു. അനുനിമിഷം മാറി­ക്കൊ­ണ്ടി­രി­ക്കു­ന്ന ലോക­ത്തില്‍ ചില­തെ­ങ്കിലും മാറ്റം കൂടാതെ നില്‍ക്കു­ന്നുണ്ട­ല്ലോ. അത്രയും നല്ല­ത്.
റേഡി­യോ­പ്പ­രി­പാ­­ടി­കളും ദിന­ച­ര്യയും തമ്മില്‍ ബന്ധ­മു­ണ്ട്. റേഡിയോ സുഖ­മുള്ള ഒരു അലാറം പോലെ­യാ­ണ്. പശ്ചാ­ത്ത­ല­ത്തില്‍ ഓരോ പാട്ടും ഓരോ പര­സ്യവും നമു­ക്കുള്ള സൂച­ന­ക­ളാ­ണ്.  സെക്കന്റു­കള്‍­ക്കു­വരെ സമയം പാ­ലി­ക്കുന്ന ആകാ­ശ­വാ­ണി­യേ­ക്കു­റിച്ചു മാത്ര­മാണ് ഇതു പറ­യാ­വു­ന്ന­ത്. എന്റെ ബോംബേ­ജീ­വി­ത­ത്തില്‍ വിവിധ് ഭാര­തിക്ക് നല്ല സ്ഥാന­മു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നു. രാവി­ലെ 7.30നുള്ള ‘സംഗീത് സരി­ത’ തുട­ങ്ങു­മ്പോ­ഴാണ് ജോലി­ക്കി­റ­ങ്ങാ­റ്. രാത്രി ഏഴു മണി­ക്കുള്ള ‘ഫൗജി ഭായി­യോ കാ ഫെര്‍മാ­യിഷ്’ തുട­ങ്ങു­മ്പോ­ഴാണ് ജോലി കഴി­ഞ്ഞെ­ത്തു­ക. രാത്രി 10 മണി­ക്കുള്ള ‘ഛായാ­ഗീത്’ കഴി­ഞ്ഞിട്ടേ കിട­ക്കാ­റു­ള്ളൂ. ബാസു ഭട്ടാ­ചാ­ര്യ­യുടെ ‘അനു­ഭവ്’ എന്ന സിനി­മ­യില്‍ വിവിധ് ഭാര­തി­യിലെ പരി­പാ­ടി­കള്‍ ബോംബേദിന­ച­ര്യ­യു­മായി മനോ­ഹ­ര­മായി ബന്ധ­പ്പെ­ടു­ത്തി­യി­ട്ടു­ണ്ട്.
ഏട്ടന്റെ വീട്ടി­ലെ­ത്തി­യ­പ്പോള്‍ പതി­നൊന്നു മണി­യാ­യി.  ഏട്ടനും ഏട്ടത്തി­യ­മ്മയും അ­പ്പോഴും ജോലി­ത്തി­ര­ക്കി­ലാ­യി­രു­ന്നു. ഇരി­പ്പു­മു­റി­യിലെ ടിവി­യില്‍ എന്തോ നട­ക്കു­ന്നു­ണ്ടെ­ങ്കിലും രണ്ടു­പേരും അതു കാ­ണു­ന്നി­ല്ല.  ‘ഛായാ­ഗീതി’നി­പ്പോഴും ഒരു മാറ്റവും വന്നി­ട്ടില്ല എന്ന് ഞാന്‍ ഏട്ടനെ അറി­യി­ച്ചു.  ഏട്ടന്‍ പക്ഷേ എന്റെ ഗൃ­ഹാ­തു­രത്വത്തില്‍ പങ്കു­ചേരാ­നുള്ള മൂഡി­ലാ­യി­രു­ന്നി­ല്ല.
ഏട്ടന്റെ രാത്രി­ക­ള്‍ വിവി­ധ് ഭാര­തി­യില്‍നി­ന്നൊക്കെ എത്രയോ കാതം നട­ന്നു­ക­ഴി­ഞ്ഞി­രു­ന്നു. വിശാ­ല­മായ സ്വീ­ക­ര­ണ­മു­റി­യുടെ അറ്റത്ത് എപ്പോഴും ടിവി എന്തെ­ങ്കിലും വെളി­പ്പെ­ട്ടു­കൊ­ണ്ടി­രി­ക്കും.  രാത്രി വളരെ വൈകി ഉറ­ങ്ങ­നൊരുങ്ങു­മ്പോള്‍ കിട­പ്പു­മു­റി­യില്‍ ഏട്ടന്‍ വേള്‍ഡ്‌സ്‌­പെ­യ്‌­സ് റേഡിയോ ഓണ്‍ ചെയ്തു വെയ്ക്കും. ‘ഗന്ധര്‍വ്’ എന്ന ചാന­ലാ­യി­രുന്നു ഏട്ടന് പ്രിയ­ങ്ക­രം. അതില്‍ ഇരു­പ­ത്തി­നാലു മണി­ക്കൂറും ഹിന്ദു­സ്ഥാനി സംഗീ­ത­മാ­യി­രു­ന്നു. രാത്രി വല്ല­പ്പോഴും ഉണ­രു­മ്പോള്‍ ഏതെ­ങ്കിലും ഉസ്താദ് ഉറ­ക്കമൊ­ഴിച്ച് നമു­ക്കു­വേണ്ടി പാടി­ക്കൊ­ണ്ടി­രി­ക്കും.
രണ്ടാ­യി­രാ­മാ­ണ്ടിന്റെ തുട­ക്ക­ത്തിലാണ് വേള്‍ഡ്‌സ്‌പെയ്‌സ് റേഡിയോവിനേ­പ്പറ്റി വാര്‍ത്ത­കള്‍ വന്നു തുട­ങ്ങി­യ­ത്. ഇരു­പ­ത്തൊന്നാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അത്ഭു­തങ്ങ­ളി­ലൊ­ന്നായാണ് ഞാ­ന്‍ അതിനെ കണ്ടത്.  ആ­ദ്യ­മാ­ദ്യ­മൊന്നും അതെ­ന്താ­ണെ­ന്നുതന്നെ മന­സ്സി­ലാ­യി­രു­ന്നില്ല എനി­ക്ക്. കേര­ള­ത്തില്‍ കൊച്ചി­യില്‍  ചില റെസ്റ്റോ­റന്റുക­ളില്‍ ഈ റേഡിയോ ഉണ്ട് എന്നു വാര്‍ത്ത വന്നി­രു­ന്നു. ഉപ­ഗ്രഹം വഴി­യുള്ള പ്ര­ക്ഷേപണമാണെ­ന്ന് പിന്നീ­ടാ­ണ് മന­സ്സി­ലാ­വു­ന്ന­ത്. ഉപ­ഗ്ര­ഹ­ത്തില്‍നിന്ന് ശബ്ദ­വീ­ചി­കള്‍ പിടി­ച്ചെ­ടു­ക്കാ­ന്‍ നമ്മുടെ സാധാ­രണ റേഡി­യോ­കള്‍ക്കാ­വി­ല്ല. പ്രത്യേ­ക­തരം റേഡിയോ തന്നെ വേ­ണം. കമ്പം മൂത്ത­പ്പോള്‍ സുനി­ലി­നോടു പറഞ്ഞ് ദുബാ­യി­ല്‍നിന്ന് യന്ത്രം വരു­ത്തി.
അനു­ഷ്ഠാ­ന­ത്തിന്റെ പവി­ത്ര­ത­യോടെയാണ് പെട്ടി പൊളി­ച്ച­ത്.  ഹിറ്റാ­ച്ചി­യുടെ മനോ­ഹ­ര­മായ ഒരു റേഡി­യോ. കോ­ണി­പ്പടി കയ­റി­യെ­ത്തുന്ന സ്ഥ­ലത്ത് കിഴ­ക്കോട്ട് അഭി­മു­ഖ­മായി അതിന്റെ ഡിഷ് ഘടി­പ്പി­ച്ചു. 30 ഡിഗ്രി ചെരി­വില്‍ വെ­ച്ചാലേ നല്ല ഫലം കിട്ടൂ. മ­ര­ങ്ങളുടെ തടസ്സം പാടി­ല്ല. റേ­ഡി­യോവും സ്പീക്ക­റു­കളും ഊണ്‍മു­റി­യി­ലാണ് സ്ഥാപി­ച്ച­ത്. കുറേ­ക്കാലം ഊണിന് ഉപ­ദം­ശ­മായിരുന്നു ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡി­യോ.
റേ­ഡി­യോ­വില്‍ പല തര­ത്തിലും ചാന­ലു­കള്‍ തിര­ഞ്ഞെ­ടു­ക്കാം. ഭാഷ വഴി, ചാന­ലു­ക­ളുടെ സ്വഭാവം വഴി, രാജ്യ­ങ്ങള്‍ വഴി. നൂറ്റി­യി­രു­പ­തോളം ചാന­ലു­കള്‍. വാര്‍ത്ത­കള്‍ വേണ്ട­വര്‍ക്ക് അത്, സംഗീതം വേണ്ട­വര്‍ക്ക് അത്. സംഗീ­ത­ത്തില്‍ റോക് വേണോ, പാശ്ചാത്യം വേണോ, ക്ലാസ്സി­ക്കല്‍ വേണോ, ലളി­ത­സം­ഗീതം വേണോ. സിഎന്‍­എനും ബിബി­സിയും ഒക്കെ­യു­ണ്ട്. ഡിജി­റ്റല്‍ പ്രക്ഷേ­പ­ണ­ത്തിന്റെ എല്ലാ ശബ്ദ­മേ­ന്മയും. പുറമേ പരി­പാ­ടി­കള്‍ പ്രോഗ്രാം ചെയ്തു വെയ്ക്കാ­നുള്ള സൗക­ര്യവുമുണ്ട്.
ഇന്ത്യ­യില്‍നിന്നു മാത്രം നാല്‍പ­ത്ത­ഞ്ചോളം ചാന­ലു­ക­ളു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നു.  ഇട­മു­റിയാത്ത ഹിന്ദു­സ്ഥാനി സംഗീ­ത­ത്തിന് ‘ഗന്ധര്‍വ്’, കര്‍ണാ­ട­ക­സം­ഗീ­ത­ത്തിന് ‘ശ്രുതി’, പഴയ ഹിന്ദി­ച­ല­ച്ചി­ത്ര­ഗാ­ന­ങ്ങള്‍ക്ക് ‘ഫരിഷ്ത’. ‘സ്പന്ദ­ന’, ‘സ്പര്‍­ശ’, ‘മാസ്‌ത്രോ’ തുടങ്ങി വേറെ­യും സംഗീ­ത­ചാ­ന­ലു­കള്‍. കൂട്ട­ത്തില്‍ മല­യാ­ള­വു­മു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നു. ഏഷ്യാ­നെ­റ്റിന്റെ ‘ആര്‍ എം റേഡി­യോ’.  ആര്‍ എം എന്നാല്‍ റെജി മേനോന്‍.
”ലോക­ത്തെ­വി­ടെ­യി­രു­ന്നാലും മല­യാളം കേള്‍ക്കു­മാ­റാ­കണം” എന്ന മുദ്രാ­വാ­ക്യ­വു­മാ­യാണ് ആര്‍ എം റേഡിയോ ഉട­ലെ­ടു­ത്ത­ത്. നല്ല പാട്ടു­കള്‍ ധാരാളം ഉണ്ടാ­യി­രുന്നു ആര്‍ എം റേഡി­യോ­വില്‍.  പക്ഷേ ഒരാഴ്ച കേട്ടു­ക­ഴി­ഞ്ഞാല്‍ എല്ലാം ആവര്‍ത്ത­ന­മാ­ണെന്നു മന­സ്സി­ലാ­വും. അറി­യി­പ്പു­കളും പാട്ടിന്റെ വിശ­ദീ­ക­ര­ണ­ങ്ങ­ളു­മടക്കം എല്ലാം റെക്കോഡ് ചെ­യ്ത­വ. ഒരു പാട്ടു കഴി­ഞ്ഞാ­ല്‍ അടു­ത്തത് ഏതെന്ന് മു­ന്‍­കൂട്ടി അറി­യാ­വുന്ന അവ­സ്ഥ.
തുട­ക്ക­ത്തിലെ പോരാ­യ്മ­ക­ളാവും അതൊക്കെ എന്നാണ് വിചാ­രി­ച്ച­ത്.  വൈകാ­തെ­ത്തന്നെ വാര്‍ത്ത­കളും തുട­ങ്ങു­ന്നുണ്ട് എന്ന് അറി­യി­പ്പു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നു. ആര്‍ എം റേഡി­യോ­വില്‍ പരസ്യം ചെയ്യാന്‍ നിര­ന്തരം അഭ്യര്‍ഥ­ന­കളും ഉണ്ടാ­യി­രു­ന്നു.  പര­സ്യ­വ­രു­മാനം കൂടു­കയും ചാനല്‍ നല്ല നില­യി­ലാ­വു­കയും ചെയ്താല്‍ പാട്ടു­ക­ള­ട­ക്ക­മുള്ള പരി­പാ­ടി­കള്‍ കൂടു­തല്‍ വൈവിധ്യം കൈവ­രിക്കും എന്ന് പ്രതീ­ക്ഷിച്ചു.
ഞങ്ങള്‍ ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡിയോ വാങ്ങി മൂന്നു കൊല്ലം കഴിയും­മുമ്പേ അത് പ്രവര്‍ത്ത­ന­ര­ഹി­ത­മാ­യി.  ഏരി­യ­ലിന്റെ സ്ഥാ­നം മാറ്റി­മാ­റ്റി­നോ­ക്കിയിട്ടും ഒന്നും കേള്‍ക്കാ­നാ­വു­ന്നി­ല്ല. പി­ന്നെ­യാണ് അറി­യു­ന്നത് എല്ലാം പേ-ചാന­ലു­ക­ളായി മാറിക്ക­ഴിഞ്ഞ വിവരം. വര്‍ഷം­തോറും 1,200 ഉറു­പ്പിക വരി­സംഖ്യ ഏ­ര്‍­പ്പെ­ടു­ത്തി­യി­രി­ക്കു­ന്നു.  അതോടെ ഞങ്ങ­ളുടെ ഉപ­ഗ്ര­ഹറേഡിയോ ഊണ്‍മു­റി­യിലെ ഒരു മൂല­യില്‍ പൊടി­പി­ടി­ച്ചു­കി­ട­ന്നു.
അതേ­സ­മയം ഈ റേ­ഡിയോ കേര­ള­ത്തില്‍ കൂടു­തല്‍ക്കൂ­ടു­തല്‍ പ്രചാ­ര­ത്തി­ലാ­യി­ക്കൊ­ണ്ടി­രു­ന്നു.  വലിയ ഓഫീ­സു­ക­ളിലും റെസ്റ്റോ­റന്റുക­ളിലും വിനോ­ദ­വ­സ­തി­ക­ളിലും ആശു­പ­ത്രി­ക­ളിലും ഒക്കെ ചാനല്‍ മ്യൂസിക് ആയി ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡിയോ കയ­റി­പ്പ­റ്റി. ഒരു സമ­യ­ത്ത് നാലര ലക്ഷം വരി­ക്കാര്‍ ഇന്ത്യ­യില്‍ മാത്ര­മായി വേള്‍­ഡ്‌സ്‌പെയ്‌സ് റേഡിയോ കര­സ്ഥ­മാ­ക്കി. അതാ­വട്ടെ ലോക­ത്തി­ലെ­മ്പാ­ടു­മുള്ള വരി­ക്കാ­രുടെ 95 ശത­മാ­ന­ത്തോളം വരു­ന്ന­തു­മാ­യി­രുന്നു! ആകെ 130 രാജ്യ­ങ്ങ­ളില്‍ പന്തലിച്ചു­നില്‍ക്കു­ന്ന­താ­യി­രുന്നു വേള്‍ഡ്‌സ്‌പെ­യ്‌സ് എന്ന­റി­യു­മ്പോള്‍ നമുക്ക് അത്ഭു­ത­പ്പെ­ടാ­തി­രി­ക്കാ­നാ­വി­ല്ല.
എന്നിട്ടും വേള്‍ഡ്‌സ്‌പെയ്‌സ് റേഡിയോ തകര്‍ച്ച നേരി­ടു­ക­യാ­യി­രു­ന്നു. പ്രധാ­ന­കാ­രണം പര­സ്യ­വ­രു­മാ­ന­മി­ല്ലാ­ത്ത­തു­ത­ന്നെ. 2008 ഒക്ടോ­ബ­റില്‍ വേള്‍ഡ്‌സ്‌പെയ്‌സ് തങ്ങളെ പാപ്പ­രായി പ്രഖ്യാ­പി­ക്ക­ണ­മെന്ന് അപേ­ക്ഷി­ച്ചു. ഏറ്റവും പ്രചാ­ര­ത്തി­ലുള്ള ഇന്ത്യ­യിലെ പ്രക്ഷേ­പണം 2009 ഡിസം­ബ­ര്‍ 31ന് നിര്‍ത്തുകയും ചെയ്തു.
സാങ്കേ­തി­ക­വിദ്യ കുതി­ച്ചു­ചാ­ടുന്ന ഇക്കാ­ലത്ത് ഒരു­പ­ക­രണം എത്ര­കാലം ജീവിക്കും എന്ന് ആര്‍ക്കും പ്രവ­ചി­ക്കാ­നാ­വി­ല്ല. പേജര്‍ എന്ന വസ്തുവിനേ­പ്പറ്റി ഇന്നത്തെ യുവ­ത­ല­മുറ കേട്ടി­ട്ടു­ത­ന്നെ­യു­ണ്ടാ­വില്ല. ഏറ്റവും ആയു­സ്സു­കു­റഞ്ഞ ഉപ­ക­ര­ണമാ­യി­രുന്നു അതെന്ന് വില­യി­രു­ത്ത­പ്പെ­ട്ടി­ട്ടു­ണ്ട്. അതി­നോ­ടു­ തൊട്ടു­താ­ഴെ­യാവും ഒരു­പക്ഷേ ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡിയോ­വി­ന്റെ സ്ഥാന­മെന്നു തോന്നു­ന്നു.
എന്താണ് വേള്‍ഡ്‌സ്‌പെയ്‌സ് റേഡി­യോ­വിന്റെ പരാ­ജ­യ­ത്തിന്റെ കാരണം? കുറ­ഞ്ഞ­പക്ഷം ഇന്ത്യ­യില്‍?
ഇന്ത്യ­യിലെ സ്വകാ­ര്യ­മേ­ഖ­ല­യി­ലുള്ള പുതിയ പുതിയ എഫ് എം ചാന­ലു­കള്‍ ഒരു കാര­ണ­മാ­വാം. 2005 മുതല്‍ 250ല്‍പ്പരം എഫ് എം നില­യങ്ങള്‍ക്കുള്ള അനു­മ­തി­യാണ് സര്‍ക്കാര്‍ ഇന്ത്യ­യില്‍ നല്‍കി­യത്. മൊ­ബൈല്‍ ഫോണി­ലുള്ള ലഭ്യത അവര്‍ക്ക് കൂടു­തല്‍ അനു­കൂ­ല­മാ­യി. വാഹ­ന­ങ്ങ­ളിലുള്ള സ്വീക­ര­ണി­കളും അവര്‍ക്കു സഹാ­യ­ക­മാ­യി. വീട്ടി­ലി­രി­ക്കാന്‍ ആര്‍ക്കം സമ­യ­മി­ല്ല­ല്ലോ. അതു­കൊണ്ട് ഇപ്പോള്‍ റേഡിയോ കേള്‍ക്ക­ല്‍ അധി­കവും യാത്ര­യ്ക്കി­ട­യി­ലാണ്. ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡി­യോ­വാ­ക­ട്ടെ, സ്വീക­ര­ണ­മു­റി­കള്‍ വിട്ടു പുറ­ത്തു­ക­ട­ന്നി­ല്ല. സ്വീക­ര­ണ­മു­റി­ക­ളിലാവട്ടെ ശബ്ദവും രൂപ­വു­മായി ടെലി­വി­ഷന്‍ത­ന്നെ­ പ്രജാ­പ­തിയായി­ത്തു­ടര്‍ന്നു.
എഫ് എം നില­യ­ങ്ങള്‍ റേഡിയോ ജോക്കി­ക­ളുടെ കൊഞ്ചലും കൊച്ചു­വര്‍ത്ത­മാ­ന­വു­ം കൊണ്ട് ശബ്ദാ­യ­മാന­മാ­ണ്. വളരെ ഗഹ­ന­മായ ചോദ്യ­ങ്ങള്‍ ചോദിച്ച് ഉത്തരം തേടും. (ഇന്ന് എന്താ­ഴ്ച­യാണ്?  ഓപ്ഷന്‍ എ-­ഞാ­യ­റാ­ഴ്ച, ഓപ്ഷന്‍ ബി-ബുധ­നാ­ഴ്ച, ഓപ്ഷന്‍ സി-­വെ­ള്ളി­യാ­ഴ്ച.  എന്നിട്ടും ഉത്തരം തോന്നാ­ത്ത­വര്‍ക്ക് ഒരു ലോഹ­ത്തിന്റെ പേരാണ് എന്ന് ‘ക്ലൂ’വും കൊടു­ക്കും. വെള്ളി­യാഴ്ച എന്നു പറഞ്ഞാല്‍ ഒരു ടീഷര്‍ട്ട് സമ്മാ­നം.)  ഉപ­ഗ്ര­ഹ­ചാ­ന­ലില്‍ പാട്ടു കേട്ടാല്‍ ടീഷര്‍ട്ട് കിട്ടി­ല്ലെന്ന­തു­പോ­ട്ടെ, വരി­സംഖ്യ എണ്ണി­ക്കൊ­ടു­ക്കു­കയും വേണ­മെന്നു വന്നു. കല്‍പ്പറ്റ നാരാ­യ­ണന്‍ പറ­ഞ്ഞ­തു­പോലെ ഒരു­രു­ള­യു­ണ്ണാന്‍ പോലും സൗജ­ന്യം ആവ­ശ്യ­പ്പെ­ടുന്ന നമ്മ­ളുണ്ടോ പണം കൊടുത്ത് പാട്ടു­കേള്‍ക്കുന്നു!
ഐ­പോ­ഡി­ന്റേയും എംപിത്രീ പ്ലെയ­റു­ക­ളു­ടേയും പ്രചാരവും ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡി­യോ­വിനെ പ്രതി­കൂ­ല­മായി ബാധി­ച്ചി­രി­ക്കാം. ഡിജി­റ്റല്‍ ക്വാളിറ്റി എന്നു പറ­യു­ന്നു­ണ്ടെ­ങ്കിലും അത് ഇഷ്ട­സ­മ­യത്ത് ഇഷ്ട­സ്ഥ­ല­ത്തു­വെ­ച്ചു കേള്‍ക്കാ­നുള്ള സൗക­ര്യം ഉണ്ടാ­യി­രു­ന്നി­ല്ലല്ലോ ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡി­യോ­വില്‍. ഐപോഡും എംപീത്രീ പ്ലെയറും ഭാര­ക്കു­റ­വു­കൊണ്ടും വില­ക്കു­റ­വു­കൊണ്ടും ആളു­ക­ളുടെ കയ്യില്‍ നിറ­യു­കയും ചെയ്തു. നിര­വധി ഓണ്‍ലൈന്‍ റേഡി­യോ­കള്‍ പ്രചാ­ര­ത്തി­ലാ­യതും ഇക്കാ­ല­ത്താ­ണ്.
അവ­സാ­ന­മായി പ്രധാ­ന­മായ മറ്റൊരു കാര­ണ­വു­മു­ണ്ട്. ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡി­യോ­വിലെ പരി­പാ­ടി­കള്‍ ഉന്ന­ത­നി­ല­വാ­ര­മാണ് പുലര്‍ത്തി­യി­രു­ന്ന­ത്. അതു­കൊ­ണ്ടു­തന്നെ അവ ജന­പ്രി­യ­വു­മാ­യി­ല്ല. ശാസ്ത്രീ­യ­സം­ഗീ­ത­ത്തിന്റെ ധാരാ­ളി­ത്തം സാധാ­ര­ണ­ കേള്‍വി­ക്കാരെ അക­റ്റിയി­രി­ക്കാം. ഇതു നമു­ക്കു­ള്ള­തല്ല എന്ന് അവര്‍ ധരി­ച്ചി­രി­ക്കാം.
ഞങ്ങ­ളുടെ ഊണു കഴി­ഞ്ഞ­പ്പോള്‍ ഏട്ടനും ഏട്ടത്തി­യ­മ്മയും പണി നിര്‍ത്തി ഒപ്പം ചേര്‍ന്നു. വൈകു­വോളം വര്‍ത്ത­മാനം പറ­ഞ്ഞി­രു­ന്നു. കൂട്ട­ത്തില്‍ ഞങ്ങ­ളി­ലാ­രു­ടെയോ കണ്ണു­കള്‍ ഒന്ന­ടഞ്ഞ­പ്പോള്‍ ”ഇനി ഉറങ്ങാം” എന്നു പറഞ്ഞ് ഏട്ടന്‍ എഴു­ന്നേ­റ്റു.
ബംഗ­ളൂ­രില്‍ നല്ല തണു­പ്പു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നു. ഏട്ടത്തി­യമ്മ വലിയ കമ്പി­ളി­പ്പു­ത­പ്പു­കള്‍ എടു­ത്തു­ത­ന്നു.  രാവിലെ എങ്ങോട്ടും പോവേ­ണ്ട­തി­ല്ലാ­ത്ത­തു­കൊണ്ട് എത്ര നേര­മെ­ങ്കിലും മൂടി­പ്പു­ത­ച്ചു­റ­ങ്ങാം. അതി­മ­നോ­ഹ­ര­മായ ഒരു ഫെ­ബ്രു­വ­രി രാത്രി.
സഫല­മായ ഈ ബംഗ­ളൂര്‍രാത്രി­യില്‍ ഗന്ധര്‍വ്വന്റെ കൂട്ട് ഉണ്ടാ­വി­ല്ലല്ലോ എന്ന് അപ്പോ­ഴാണ് ഞാന്‍  ഓര്‍മ്മി­ച്ച­ത്. ഇന്നു രാത്രി ഇടയ്ക്ക് ഉണ­രു­മ്പോള്‍ ഉസ്താ­ദു­മാര്‍ ഉറ­ക്ക­മൊ­ഴിച്ച് ഞങ്ങള്‍ക്കു­വേണ്ടി പാടി­ല്ല­ല്ലോ. കിട­പ്പു­മു­റി­യിലെ ഒരു മൂല­യില്‍ മൂടി­പ്പു­തച്ച് എപ്പോഴോ ഉറ­ക്ക­മാ­യ ഉപ­ഗ്ര­ഹ­റേ­ഡിയോവിനെ ഞാന്‍  സങ്ക­ട­ത്തോടെ നോക്കി.
Advertisements

ഒരു മറുപടി കൊടുക്കുക

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / മാറ്റുക )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / മാറ്റുക )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / മാറ്റുക )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / മാറ്റുക )

 
%d bloggers like this: