ജനയുഗം വാര്‍ത്തകള്‍

അയ്യപ്പന്റെ വഴിയമ്പലങ്ങള്‍ – ആലങ്കോട് ലീലാകൃഷ്ണന്‍

Posted by ജനയുഗം വാര്‍ത്തകള്‍ on മാര്‍ച്ച് 14, 2010

അയ്യപ്പന്റെ വഴിയമ്പലങ്ങള്‍

ആലങ്കോട് ലീലാകൃഷ്ണന്‍

മല­യാള കവി­ത­യിലെ ബൊഹി­മി­യന്‍ സഞ്ചാ­രി­യാണ് അയ്യ­പ്പന്‍. ഭൂമി­യില്‍ സ്വന്ത­മായി ഒരു മുറി­പോ­ലു­മി­ല്ലാത്ത കവി. മേല്‍വി­ലാ­സവും നിഴ­ലു­മി­ല്ലാത്തവന്‍. റെയില്‍വേ സ്റ്റേഷ­നു­ക­ളിലെ ഇരുമ്പു ബഞ്ചു­ക­ളിലും വഴി­യോ­രത്തെ അത്താ­ണി­ക­ളിലും ലൈബ്ര­ററി വരാ­ന്ത­ക­ളിലും വെയ്റ്റിംഗ് ഷെഡ്ഡു­ക­ളിലും ഇരുന്നു കുറി­ച്ചി­ട്ടു­ള്ള­വ­യാണ് അയ്യ­പ്പന്റെ കവി­ത­കള്‍. വരി­കള്‍ക്ക് ചുവന്ന അടി­വ­ര­യി­ടാന്‍ സ്വന്തം രക്ത­ത്തില്‍ പേന മുക്കി­യ­വ­നാണ് അയ്യ­പ്പന്‍.
വണ്ടി­മാ­റി, പാളം മാറി, ചെന്നെ­ത്തിയ രാജ്യ­ങ്ങള്‍ മാറി അല­ഞ്ഞു­തി­രിഞ്ഞ അയ്യ­പ്പന്റെ കാവ്യ­ജീ­വി­ത­ത്തിന് അമ്പ­തു­വ­യ­സ്സാ­വു­ന്നു. അയ്യ­പ്പന്റെ എഴു­ത്തിന്റെ സുവര്‍ണ ജൂബിലി സുഹൃ­ത്തു­ക്കളും അഭ്യു­ദയ കാക്ഷി­കളും ചേര്‍ന്ന് ആഘോ­ഷി­ക്കു­ക­യാണ് കൊടു­ങ്ങ­ല്ലൂ­രില്‍. കവി സെബാ­സ്റ്റ്യനും കമലും പ്രേംനാ­ഥു­മൊക്കെ അതിനു മുന്‍ക­യ്യെ­ടു­ക്കു­ന്നു.
ജീവി­ത­ത്തിന്റെ പുറ­മ്പോ­ക്കി­ലൂ­ടെ ഒറ്റയ്ക്കു നട­ക്കുന്ന ഈ ക­വിയെ തിരി­ച്ച­റിഞ്ഞ് സ്‌നേ­ഹി­­ക്കു­ന്ന­വ­രോട് മല­യാളം കട­പ്പെ­ട്ടി­രി­ക്കു­ന്നു. അത്ര­മാത്രം മൗ­ലി­കവും വ്യത്യ­സ്തവു­മാ­ണ് അയ്യ­പ്പന്‍ നമ്മുടെ ഭാഷ­യ്­ക്കു നല്‍കിയ കാവ്യാ­നു­ഭ­വ­ങ്ങ­ള്‍.
നെരൂ­ദ­യെ­പ്പോലെ വാക്കു­കള്‍ നിറച്ച ഒരു കോപ്പ അയ്യ­പ്പന്‍ നമുക്കു നേരെ നീട്ടു­ന്നു. അതി­ലാണ് അയാള്‍ ഭാഷ­യുടെ വിശു­ദ്ധ­മായ വീഞ്ഞു കുടി­ക്കു­ന്ന­ത്. വച­ന­ങ്ങ­ളു­ടെ­യെല്ലാം മാതൃ­സ്രോ­ത­സ്സായ ഈ ജല­ത്തില്‍ ലഹരി നുര­യു­ന്നു­ണ്ട്. പക്ഷേ ഈ ലഹരി അയ്യ­പ്പന്‍ നുണ­യു­ന്നു­ണ്ടെ­ന്നേ­യു­ള്ളു. ലഹ­രിക്ക് അയ്യ­പ്പനെ കുടിച്ചു തീര്‍ക്കാന്‍ കഴി­ഞ്ഞി­ട്ടില്ല ഇതു­വ­രെ.
പൊന്നാ­നി­യിലെ ആര്‍ വി ലോഡ്ജില്‍ വെച്ച് ഒരി­ക്കല്‍ കൂട്ടു­കാര്‍ ഉപേ­ക്ഷി­ച്ചു­പോയ അയ്യ­പ്പനെ കണ്ടെ­ടു­ക്കു­മ്പോള്‍ നെഞ്ചി­ലൊരു മൃദംഗം വെച്ച് കവി ഉറ­ക്ക­മാ­യി­രു­ന്നു. കുടി­ച്ചു ബോധം കെട്ടു­റ­ങ്ങി­യ­താ­ണെന്ന് റൂം ബോയ് പറ­ഞ്ഞു.
‘നിനക്കീ വാക്കിന്റെ വിശുദ്ധ സഞ്ചാ­രിയെ അറി­യി­ല്ല. വാ­ക്കി­ന്റെ അമൃതം കുടിച്ച ഇയാള്‍ക്ക് നിദ്രാ­ടനം ബോധോ­ദ­യ­മാ­ണ്.”
ഞാന്‍ റൂംബോ­യി­യോട് മറു­ഭാ­ഷ­യില്‍ സംസാ­രി­ച്ച­തൊന്നും അവനു മന­സ്സി­ലാ­യി­ല്ല.
ഉണര്‍ന്ന­പ്പോള്‍ അയ്യ­പ്പന്‍ പറ­ഞ്ഞു.
”എന്റെ ചെക്ക് കള­ഞ്ഞു­പോയി”
കവി­തയ്ക്ക് പ്രതി­ഫ­ല­മായി കിട്ടിയ ചെക്ക്.
ലോക­ത്തൊരു ബാങ്കിലും അയ്യ­പ്പന് അക്കൗ­ണ്ടി­ല്ലാ­ത്ത­തു­കൊണ്ട് ക്രോസ് ചെയ്യാത്ത ചെക്കാണു വാങ്ങു­ന്ന­ത്. ആര്‍ക്കും മാറ്റി­യെ­ടു­ക്കാം.
ആര്‍ക്കും മാറ്റി­യെ­ടു­ക്കാ­വുന്ന ജീവന്റെ ചെക്കായി കവി­യുടെ ഒരു ജന്മം.
റൂം വാടക ഭാഗ്യ­വ­ശാല്‍ കൊ­ണ്ടു­വന്നവര്‍ കൊടു­ത്തി­രു­ന്നു.
അയ്യ­പ്പേ­ട്ടന്‍ എന്നെ കെട്ടി­പ്പി­ടിച്ച് നെറ്റി­യില്‍ മദ്യം മണ­ക്കുന്ന ഒരു ചുംബനം തന്നു.
”ഇതിനു വേണ്ടി­യാണ് ഞാന്‍ പൊന്നാ­നി­യില്‍ വന്നത്”.
അയ്യ­പ്പേ­ട്ടന് കോഴി­ക്കോട്ട് യൂണി­വേ­ഴ്‌സി­റ്റി­യില്‍ ഒരു പരി­പാ­ടിക്കു പോക­ണ­മാ­യി­രു­ന്നു. ഒരു സുഹൃ­ത്തിനെ കൂടെ അയച്ച് എട­പ്പാ­ളി­ലെ­ത്തി­ച്ചു. അവിടെ നിന്ന് യൂണി­വേ­ഴ്‌സി­റ്റി­യി­ലേക്കു വണ്ടി കയറ്റി അയ­ച്ചു.
പിന്നീട് ഞാന്‍ പല­പ്പോഴും വല്ലാതെ ഭയ­പ്പെ­ട്ടു. എന്റെ സ്ഥലം മന­സ്സി­ലാ­ക്കിയ സ്ഥിതിക്ക് ഇനിയും ഇട­യ്ക്കി­ടയ്ക്ക് ഈ വഴി വരുമോ എന്ന ഭയം. നാട്ടു­ന­ട­പ്പു­ക­ള­നു­സ­രിച്ച് ജീവി­ക്കുന്ന ഒരു ശരാ­ശരി മധ്യ­വര്‍ഗ­ക്കാ­ര­നാ­യ­തു­കൊ­ണ്ടുള്ള സുരക്ഷാ ശങ്ക­കള്‍. പോരാ­ത്ത­തിന് ജീവി­ത­ത്തി­ലൊ­രി­ക്കലും മദ്യ­പി­ക്കാത്ത കവി എന്ന ചീത്ത­പ്പേരും എനി­ക്കു­ണ്ട്. അയ്യ­പ്പേ­ട്ടനും ഞാനും ജീവി­ത­ത്തിന്റെ രണ്ടു ധ്രുവ­ങ്ങ­ളി­ലാ­യ­തി­നാല്‍ സമര്‍ഥ­മായ ഒഴിവു കഴിവ് ഈ മനു­ഷ്യനെ ഒഴി­വാ­ക്കുക എന്ന പതിവു ഡിപ്ലോ­മ­സി­ തന്നെ.
പക്ഷേ അയ്യ­പ്പേ­ട്ടന്‍ പിന്നീ­ടൊ­രി­ക്കലും എന്നെ ശല്യ­പ്പെ­ടു­ത്താന്‍ പൊന്നാ­നി­യില്‍ വ­ന്നി­ല്ല. കണ്ടു­മു­ട്ടിയ സ്ഥല­ത്തൊ­ക്കെ മറ്റു പല സമര്‍ഥ­ന്മാ­രെ­യും പോലെ ഞാനും പിടി­കൊ­ടു­ക്കാതെ മാറി നട­ന്നു.
എല്ലാ ഹിപ്പോക്രാറ്റു­ക­ളേയും പോലെ സമര്‍ഥ­മായി പറ­ഞ്ഞൊ­ഴി­ഞ്ഞു.
”നല്ല കവി­യാ­ണ്. പക്ഷേ സഹി­ക്കാന്‍ ബുദ്ധി­മു­ട്ടാണ്”
പക്ഷേ അയ്യ­പ്പേ­ട്ടന്റെ കവി­ത­കള്‍ വായി­ക്കു­മ്പോള്‍, തീര്‍ത്തും ഒറ്റ­യ്ക്കാ­വുന്ന ചില അപൂര്‍വം നിമി­ഷ­ങ്ങ­ളില്‍ ആത്യ­ന്തി­ക­മായി അനാ­ഥ­നാ­യ എന്റെ തന്നെ ഉള്ളി­ലേക്കു നോക്കു­മ്പോള്‍ ഞാന്‍ അയ്യ­പ്പേ­ട്ടനെ അഗാ­ധ­മായി അറി­യു­ന്നു.
എന്റെ തന്നെ അപ­ര­സ്വ­ത്വ­മാണ് തെരു­വില്‍ കവി­ത­യുടെ സത്യ­ത്തി­നു­വേണ്ടി അല­യു­ന്ന­ത്. തെരു­വി­ലാണ് സ്‌നേഹ­മെ­ന്ന­റി­യു­ന്നതും തെരു­വില്‍ കള­യു­ന്ന­തിനെ വീണ്ടെ­ടു­ക്കു­ന്നതും കവി­ത­യുടെ സനാ­ത­ന­മായ സത്യ­മാര്‍ഗ­ങ്ങ­ളി­ലൊ­ന്നാ­ണ്. മനു­ഷ്യ­വം­ശ­ത്തി­നു­വേണ്ടി വാക്കിന്റെ പുറ­മ്പോ­ക്കു­ക­ളില്‍ അല­ഞ്ഞു­തി­രിഞ്ഞ് അവ­ധൂത പര­മ്പ­ര­ക­ളുടെ നിത്യ­സ്‌നേ­ഹ­ത്തിന്റെ മാര്‍ഗം.
അയ്യ­പ്പന്‍ എഴു­തുന്നു:
”ചിലര്‍ കല്ലെ­റി­യു­കയും പൂവെ­റി­യു­കയും ചെയ്യു­ന്നു.
ജീവ­പ­ര്യന്തം ഞാന്‍ കവി­ത­യുടെ തട­വില്‍ കഴി­യാന്‍ വിധി­ക്ക­പ്പെ­ട്ടി­രി­ക്കു­ന്നു.
നിങ്ങള്‍ എന്റെ ആതി­ഥേ­യനും അറി­വു­മാ­കു­ന്നു.
ഉപ്പില്‍ വിഷം ചേര്‍ക്കാ­ത്ത­വനും ഉണ­ങ്ങാത്ത മുറി­വിനു വീശി­ത്ത­ന്ന­വനും”
ഒറ്റു­കാ­ര­ല്ലാത്ത കൂട്ടു­കാ­രുടെ മുറി­ക­ളില്‍ അന്തി­യു­റ­ങ്ങിയും ചുട­ല­ത്തീ­യില്‍ അന്നം വെച്ചുണ്ടും വരം നല്‍കാന്‍ വന്ന മഹാ­കാ­ളി­യോട് ഇടം കാലിലെ മന്ത് വലം കാലി­ലേ­യ്ക്കാ­ക്കാ­നാ­വ­ശ്യ­പ്പെട്ടും കവി­ത­യിലെ ഈ നാറാ­ണ­ത്തു­ഭ്രാ­ന്തന്‍ നട­ക്കു­ന്നു.
താന്‍ പരി­ത്യ­ക്ത­നാ­ണെന്നും ഇരു­ട്ടിന്റെ മക­നാ­ണെന്നും ദ്രാവി­ഡ­നാ­ണെന്നും അയ്യ­പ്പന് അറി­യാം. മാന്യ­ന്മാ­രുടെ വ്യാക­ര­ണത്തെ തകര്‍ക്കുന്ന ഒരു­പു­തിയ ജീവിത വ്യാക­ര­ണ­മായി അയ്യ­പ്പന്‍ പ്രതി­ക­വി­ത­കള്‍ കുറി­ച്ചു­കൊണ്ട് സഞ്ച­രി­ക്കു­ന്നു. ദുഃഖി­ത­രുടെ മുന്ന­ണി­യില്‍ മാത്രം ജീവി­ക്കു­കയും എല്ലാ­വരും വിമോ­ചി­ത­രാ­യാലും അവ­സാ­നത്തെ അടി­മ­യ്‌ക്കൊപ്പം അവന്റെ സഖാ­വായി പുല­രു­കയും ചെയ്യുന്ന പരു­ക്കന്‍ മനു­ഷ്യത്വം അയ്യ­പ്പന്‍ കൈവി­ടാ­തി­രി­ക്കു­ന്നു.
ജീവി­ച്ചി­രി­ക്കു­ന്ന­വര്‍ക്ക് വായ്ക്ക­കരി തന്നിട്ട് മരി­ച്ച­വ­രുടെ കൂടെ­യാണ് ഇയാള്‍. ശവ­പ്പെ­ട്ടി­യുടെ കടം ഇതു­വരെ വീട്ടി­യി­ട്ടി­ല്ലാ­ത്ത­വന്‍.
എങ്കിലും ചുവ­ക്കുന്ന കിഴ­ക്കില്‍ നിന്നു തന്നെ­യാണ് അവന്റെ സൂര്യന്‍ വരു­ന്ന­ത്. കൊടു­ങ്കാ­റ്റിന്റെ കുള­മ്പൊ­ച്ച­ക­ളില്‍ നിന്നാണ് അവന്‍ സംഗീതം കേള്‍ക്കു­ന്ന­ത്. സിംഹ­ത്തിന്റെ പ്രതി­കാര ശക്തി­യില്‍ നിന്നാണ് അവന്റെ കാമം പിറ­വി­കൊ­ള്ളു­ന്ന­ത്.
കവി എഴു­തുന്നു:
”രണ്ടു­ച്ചി­ക­ളു­ണ്ടെന്റെ ശിര­സ്സില്‍
ഇരുന്നു വാഴ­ണം.
അല്ലെ­ങ്കില്‍ ഇര­ന്നു­വാ­ങ്ങണം”
ഇര­ന്നു­വാ­ങ്ങി­യാലും ഒരി­ക്കലും ആരു­ടെയും അടി­മയോ ഇരയോ വേട്ട­ക്കാ­രനോ ആയി­ട്ടി­ല്ലാത്ത ഈ നിത്യ­സ്വാ­ത­ന്ത്ര്യാ­ന്വേഷി മല­യാ­ള­ത്തില്‍ അവ­സാ­നത്തെ പുണ്യ­ങ്ങ­ളി­ലൊ­ന്നാ­ണ്.
അയ്യ­പ്പന്‍ ജീവി­ക്കു­ന്നത് കലര്‍പ്പും നാട്യവും പുറം­പൂ­ച്ചു­ക­ളു­മി­ല്ലാത്ത ജീവി­ത­ത്തിന്റെ പച്ച­യി­ലാണ്.
പച്ച മനു­ഷ്യന്റെ വ്യാക­ര­ണ­മാണ് അയ്യ­പ്പന് കവി­ത.
ഇയാ­ളുടെ വഴി­യ­മ്പ­ല­ങ്ങ­ളി­ലാണ് യഥാര്‍ഥമായ സ്‌നേഹം ഇന്നു ജീവി­ക്കു­ന്ന­ത്.
Advertisements

ഒരു മറുപടി കൊടുക്കുക

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / മാറ്റുക )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / മാറ്റുക )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / മാറ്റുക )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / മാറ്റുക )

 
%d bloggers like this: